ระเบียบโรงเรียนบ้านแก่งปลาปก
ว่าด้วยการวัดและประเมินผลการเรียน พ.ศ. 2558
เพื่อให้การวัดและประเมินผลการเรียนของโรงเรียนเมืองเลยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
2546 และให้บุคลากรทุกอย่างที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติร่วมกันทั้งในและนอกสถานศึกษา ซึ่งได้วางระเบียบไว้ดังนี้
ข้อ 1. ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบโรงเรียนบ้านแก่งปลาปก ว่าด้วยการวัดและประเมินผลการเรียน พ.ศ. 2549”
ข้อ 2. ระเบียบนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป
ข้อ 3. บรรดาระเบียบอื่นๆ ใด
ในส่วนที่กำหนดไว้แล้ว
ในระเบียบซึ่งขัดแย้งกับระเบียบให้ใช้ระเบียบนี้แทน
หมวด1 หลักการในการวัดประเมินผลการเรียน
ข้อ 6. ให้โรงเรียนมีหน้าที่ประเมินผลตัดสินและอนุมัติผลการเรียนทุกช่วงชั้นโดยคณะกรรมการวัดและประเมินผลการเรียนของโรงเรียน
ข้อ 7. ให้มีการประเมินผลการเรียนในระดับชั้นเรียน
เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนและเลื่อนระดับชั้นเรียน
หมวด 2 วิธีการประเมินผลการเรียน
ให้ครูผู้สอนจัดให้มีการวัดและประเมินผลการเรียนโดยให้ครอบคลุมมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนเพื่อปรับปรุงพัฒนาผู้เรียน
การจัดการเรียนการสอนและตัดสินผลการเรียนโดยให้ครอบคลุมองค์ประกอบ
ทั้ง 4 ด้านดังนี้
1.
ประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8
กลุ่ม
2. การอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
4. การร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
โดยให้ถือปฏิบัติดังต่อไปนี้
ข้อ 8. การประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8
กลุ่ม
8.1
จัดให้มีการประเมินผู้เรียน
ระหว่างภาคเรียน และประเมินปลายปี
8.2
การประเมินผลต้องให้ครอบคลุมพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน คือ
พุทธิพิสัย จิตพิสัย ทักษะพิสัย
และเป็นไปตามมาตรฐานการเรียนที่โรงเรียนกำหนด
ข้อ 9. การประเมินผลความสามารถการอ่าน คิด
วิเคราะห์ และเขียน
9.1
ให้มีการประเมินผลปลายปีและการประเมินเพื่อตัดสินการผ่านช่วงชั้น
9.2 การประเมินผลเพื่อตัดสินการผ่านช่วงชั้น ให้จัดทำโดยคณะกรรมการวัดและประเมินผลการเรียน
ข้อ 10. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
10.1 ให้มีการประเมินผลปลายปีและการประเมินเพื่อตัดสินการผ่านช่วงชั้น
10.2 การประเมินผลเพื่อตัดสินการผ่านช่วงชั้น ให้จัดทำโดยคณะกรรมการวัดและประเมินผลการเรียน
ข้อ 11. การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
11.1 ให้มีการประเมินผลปลายปีและการประเมินเพื่อตัดสินการผ่านช่วงชั้น
11.2 การประเมินผลเพื่อตัดสินการผ่านช่วงชั้นให้จัดทำโดยคณะกรรมการวัดและประเมินผลการเรียน
11.3 การประเมินให้ดำเนินการตามจุดประสงค์ของกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และเข้าร่วมกิจกรรม
พัฒนาผู้เรียน มาพิจารณาประกอบการตัดสิน
หมวด 3 การตัดสิน
ข้อ 12.
การตัดสินการเรียนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8
กลุ่ม
12.1
รายปี กำหนดเป็นผลการเรียน 8
ระดับ
ตามสาระการเรียนรู้ดังนี้
คะแนน 80 - 100
ระดับ 4 ดีเยี่ยม
75 - 79 ระดับ 3.5 ดีมาก
70 - 74 ระดับ 3 ดี
65 - 69 ระดับ 2.5 ค่อนข้างดี
60 - 64 ระดับ 2 น่าพอใจ
55 - 59 ระดับ 1.5 พอใช้
50 - 54 ระดับ 1 ผ่านเกณฑ์การประเมินขั้นต่ำ
0
- 49 ระดับ 0 ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
12.2
การตัดสินผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ช่วงชั้น ให้นำผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้
ทั้ง 8 กลุ่มตลอดช่วงชั้น
และได้รับผลการตัดสินผลการเรียนให้ผ่านทุกรายวิชาถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อ 13. การตัดสินผลการอ่าน คิด
วิเคราะห์และเขียนสื่อความ
13.1
การตัดสินการประเมิน
ให้ตัดสินเป็นรายปีและรายช่วงชั้นเป็นระดับ “ผ่าน” และ “ไม่ผ่าน”
13.2 การตัดสินให้พิจารณาจากผลการประเมินการผ่านช่วงชั้นปีสุดท้าย
ข้อ 14. การตัดสินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
14.1
การตัดสินผลการประเมินให้ตัดสินเป็นรายปีและช่วงชั้นให้พิจารณาคุณลักษณะของผู้เรียน
เป็น 4
กลุ่มดังนี้
ดีเยี่ยม มีพฤติกรรมสูงกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
ดี มีพฤติกรรมตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
ผ่านเกณฑ์ประเมินขั้นต่ำ มีพฤติกรรมตามเกณฑ์ขั้นต่ำที่สถานศึกษากำหนด
ควรปรับปรุง มีพฤติกรรมต่ำกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
14.2
การตัดสินให้พิจารณาจากผลการประเมินการผ่านช่วงชั้นปีสุดท้าย
ข้อ 15. การตัดสินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
15.1
การตัดสินผลการประเมิน ให้ตัดสินเป็นรายปีและรายช่วงชั้น เป็นระดับ “ผ่าน” และ“ไม่ผ่าน”
15.2 การตัดสินให้พิจารณาจากผลการประเมินการผ่านช่วงชั้นปีสุดท้าย
ข้อ 16. การตัดสินการผ่านช่วงชั้น การตัดสินการผ่านช่วงชั้นให้พิจารณาตามเกณฑ์ ดังนี้
16.1
การผ่านช่วงชั้นที่ 1
, 2 และ 3
(ภาคบังคับ)
16.2 ได้รับการตัดสินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8
กลุ่ม
ตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด
16.3 ผ่านการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนตามเกณฑ์
16.4 ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามเกณฑ์
16.5 ผ่านการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามเกณฑ์
หมวด 4 บทเฉพาะกาล
ข้อ 17. การตัดสินและอนุมัติผลการผ่านช่วงชั้น
การพิจารณาการตัดสินการผ่านช่วงชั้นหากพบข้อบกพร่องของผู้เรียนใดให้นายทะเบียนแจ้งให้ครูผู้สอนแก้ไขข้อบกพร่องจนมีคุณสมบัติตามเกณฑ์มาตรฐานการผ่านช่วงชั้นจนครบสมบูรณ์
จึงเสนอชื่อให้หัวหน้าสถานศึกษาพิจารณาตัดสินและอนุมัติผลการเรียน